Triển lãm phi thương mại quy tụ hơn 20 bức tranh phong cảnh sơn dầu nguyên bản do vua Hàm Nghi sáng tác trong những năm bị lưu đày, quy tụ từ 10 bộ sưu tập tư nhân. Các tác phẩm đã được thẩm định, bảo quản và phục chế bởi các chuyên gia đầu ngành và được đồng giám tuyển bởi nhà nghiên cứu mỹ thuật Ace Lê và Tiến sỹ Amandine Dabat, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi. Ngoài ra, không chỉ gói gọn trong phạm vi hội họa, “Trời, Non, Nước” còn trưng bày 12 tác phẩm thư pháp dựa trên các tác phẩm thơ ca thuộc phong trào Cần Vương.
Sự trở về của những bức tranh trong không gian, vốn là nơi ở hoàng tộc nhà Nguyễn, là lời tri ân của hậu thế dành cho vị vua yêu nước. Đây là cơ hội để công chúng Việt Nam được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tranh vua Hàm Nghi trong một không gian triển lãm theo tiêu chuẩn bảo tàng quốc tế.
Đồng giám tuyển, Tiến sỹ Amandine Dabat chia sẻ rằng triển lãm “Trời, Non, Nước” chỉ trưng bày các tác phẩm hội hoạ chưa từng được trưng bày, ngay cả tại Pháp.
“Công chúng đã biết tới vua Hàm Nghi như một anh hùng dân tộc, người đã thảo chiếu Cần Vương với tham vọng giành lại chủ quyền cho dân tộc từ thực dân Pháp,” đồng giám tuyển Ace Lê cho biết. “Tuy nhiên, chưa nhiều người biết rằng, ông cũng là một trong hai họa sỹ Việt đầu tiên (cùng Lê Văn Miến) được đào tạo sáng tác theo phương pháp hàn lâm Tây phương, vì thế có thể xem ông là người đóng vai trò tiên phong trong buổi bình minh của mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Tranh Hàm Nghi là sự kết hợp độc đáo giữa tài năng hội hoạ và tình yêu đất nước, nơi ông gửi gắm nỗi nhớ quê hương và ẩn chứa cả sự phản kháng ngầm trước những áp bức trong thời gian bị lưu đày.”


