Từ phía hừng đông

400.000 
Chính thức ra mắt ấn phẩm nghệ thuật Art Republik kỳ 9: “Từ phía hừng đông | In dawning brilliance”
Với chủ đề “Từ phía hừng đông”, mạch nội dung lần này sẽ mở rộng ra khu vực để luận về những tuyến nhìn liên dân tộc và liên lãnh thổ ở Á Đông, từ đó nhận ra rằng trong nghệ thuật, chúng ta có nhiều điểm chung hơn vốn được nhìn nhận.

Xin được trích Lời ngỏ cho thay lời giới thiệu cho ấn phẩm kỳ này:

“Độc giả thân mến,

Chào mừng bạn đến với chặng đường mới của ấn phẩm! Bắt đầu từ số này, Art Republik sẽ khoác lên mình một tên gọi mới: Art Nation. Cảm ơn bạn đã song hành cùng chúng tôi trong 5 năm qua, góp phần tạo nên một diễn ngôn cần thiết cho nghệ thuật Việt Nam. Sau 100 năm, chúng ta đã bước đi từ mỹ thuật hiện đại tới nghệ thuật đương đại, hòa nhập vào cục diện quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc, với những vận động lý thuyết và thực hành rất riêng. Từ những hoạt động tự phát, sơ khai sau Đổi Mới, giờ đây nhắc tới nghệ thuật Việt Nam, chúng ta có thể tự hào đã xây dựng được một cộng đồng nghệ thuật đông đảo, với thị trường nội địa ngày càng vững mạnh. Chúng tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp để chuyển mình thông qua bộ nhận diện mới.

“Art Nation” sẽ là một cộng đồng hoạt động với đường biên duy nhất là nghệ thuật. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng bạn tiếp tục góp phần gỡ bỏ rào cản đến với nghệ thuật bằng việc lan tỏa kiến thức và củng cố kết nối liên ngành. Cùng với sự thay đổi về bộ nhận diện, ấn phẩm sẽ tăng thời lượng xuất bản lên mỗi quý, tức 4 số / năm, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối trong và ngoài nước, cũng như các kênh trực tuyến. Các chương trình xây dựng cộng đồng dành cho các khối sưu tập, bảo trợ, thực hành và nghiên cứu nghệ thuật cũng sẽ được triển khai trong năm 2026.

Ấn phẩm Art Nation bạn cầm trên tay sẽ được đánh số #9 như một cam kết cho sự nhất quán về quy chuẩn chất lượng và hình thức. Với chủ đề “Từ phía hừng Đông”, mạch nội dung lần này sẽ mở rộng ra khu vực để luận về những tuyến nhìn liên dân tộc và liên lãnh thổ ở Á Đông, từ đó nhận ra rằng trong nghệ thuật, chúng ta có nhiều điểm chung hơn vốn được nhìn nhận. Sợi chỉ đỏ này trải từ những phát hiện về mỹ thuật Đông Dương của GS Junquo Nimura (Nhật) cho đến tư tưởng của Khiếu Đào Triện Khắc Thư Hoạ Hội (Singapore), từ diễn biến thị trường mới nhất tại Art Jakarta (Indonesia) tới chiến lược sưu tập của Vietnam Art Collection (Việt Nam, Hoa Kỳ & Trung Quốc). Đó cũng là mẫu số chung trong công việc giám tuyển nghệ thuật cung đình Huế của TS Caroline Herbelin (Pháp), phân tích về hình ảnh Đại Việt trong “Trúc Lâm đại sỹ xuất sơn đồ” của nghiên cứu sinh Hà My (Trung Quốc), hay thực hành ý niệm bền bỉ của nghệ sỹ đương đại tiên phong Trần Lương (Việt Nam).

Dù yêu mỹ thuật cổ hay đương đại, say mê nghệ thuật sáng tác hay ứng dụng, hy vọng bạn sẽ gặt hái được những khám phá thú vị trong số này, và tiếp tục là một sứ giả nhiệt huyết của Art Nation!

Trân trọng,

Ace Lê 

Editor-in-Chief”