



- Art Republik #8
Trăm năm cũng từ đây

Xin được trích Lời ngỏ cho thay lời giới thiệu cho ấn phẩm kỳ này:
“Độc giả thân mến,
Chào mừng các bạn đến với Art Republik #8, ấn phẩm đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương! Với chủ đề “Trăm năm cũng từ đây” lấy cảm hứng từ tứ thơ Kiều, ban biên tập muốn tuyển lựa và giới thiệu tới bạn những góc nhìn và vận động về bản sắc Việt trong nghệ thuật Việt, từ quá khứ đến hiện tại để trả lời cho câu hỏi hiện sinh tập thể “Chúng ta là ai, trước và sau 100 năm qua?”
Học giả An Trần sẽ khai mạc cuộc thảo luận này bằng bài luận hàn lâm “Trăm năm căn tính dân tộc”, mở ra chuỗi chuyên đề “Ngồi Nghệ”. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi mang tới những góc nhìn mới mẻ về di sản đồ sộ của ông ngoại mình trong bài phỏng vấn “Dưới bóng Nam Sơn”. Từ National Gallery Singapore, giám tuyển Phoebe Scott chia sẻ về đại triển lãm “Thành phố Ngoại lai: Nghệ sỹ châu Á tại Paris trong các thập niên 1920–1940”. Họa sỹ lão thành Ngọc Linh ngồi xuống tâm tình cùng chúng ta về Khóa Kháng chiến thiếu thốn mà hào hùng. Đại diện cho “sóng ở trời Nam”, thầy Uyên Huy soi rọi mỹ thuật Sài Gòn-Gia Định 1954–1975, một giai đoạn còn chưa được ghi nhận đúng mực. Quỳnh Đồng cất lên tiếng hát “Karaoke với người xa quê” giữa nhịp thở đương đại. Ở Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian, chuyên gia bảo tồn Vũ Đỗ thuật lại chuyện “đánh thức con diều” đã ngủ tại đây suốt 60 năm qua. Kết thúc chuyên mục là bàn tròn về tương lai cho Art Republik giữa những đại diện lãnh đạo đa ngành tại Việt Nam trong khuôn khổ cuộc gặp mặt “Friends of Art Republik” lần đầu tiên.
Mục “Giải Nghệ” sẽ tổng hợp những lát cắt dọc theo dòng chảy lịch sử mỹ thuật Việt. Về mỹ thuật cổ, thầy Trần Hậu Yên Thế giới thiệu về đồ án hổ phù gắn liền với nỗi sợ bản năng của con người, còn thầy Lê Trọng Nghĩa tóm lược tổng quan về kết nối tâm linh trong tượng cổ Chăm. Bài viết đầu tiên của Art Republik về thư pháp sẽ luận về thư họa đồng nguyên của Châu Hải Đường trong triển lãm “Trời, Non, Nước”. Đặc biệt, từ trường Yết Kiêu, thầy Vũ Huy Thông giới thiệu lược sử 100 năm của ngôi trường này. Từ Tú Duyên tới Phạm Trần Việt Nam, và từ Berlin tới Brisbane và Hồng Kông, các cộng tác viên sẽ giải phẫu nghệ thuật của những nhân vật và vận động tương ứng. Thêm vào đó là góc nhìn của các chuyên gia: Tyler Võ phân tích về thị trường nghệ thuật, và luật sư Ngân Nguyễn đưa ra bài luận căn bản mà thiết yếu về luật nghệ thuật.
Trong “Liên Nghệ”, nghệ nhân ikebana Đỗ Thị Thu Phượng bàn về bộ môn này dưới góc nhìn hoa đạo. Bên sân khấu, Aaron Toronto và John Andrew Cunnington của Dragonfly chia sẻ về thực hành và triết lý nghề sau 15 năm thành lập nhóm kịch. Loạt hình diễn giải bộ sưu tập Chanel Métiers d’Art mùa 2024/25 là điểm nhấn thị giác, lấy cảm hứng từ sơn mài Á Đông. Cuối cùng, như thông lệ, mục “Đi Nghệ” sẽ điểm qua những triển lãm và sự kiện nghệ thuật nổi bật trong và ngoài nước trong sáu tháng qua.
Đây là một trong những số tạp chí thú vị và cũng thách thức nhất đối với đội ngũ. Tôi xin cảm ơn quý độc giả, tất cả các thành viên và cộng tác viên trong và ngoài nước đã góp sức để ấn phẩm được hoàn thành. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!
Trân trọng,
Ace Lê
CEO & Editor-in-Chief
Art Republik Việt Nam
Bìa 1: Nam Sơn, “Cò trắng và cá vàng” (khoảng 1927), in khắc gỗ trên giấy.
Bìa 2: Ngọc Linh, “Áp phích bỏ phiếu” (1960), bột màu trên giấy.
Bìa 3: Tú Duyên, “Nửa soi dặm trường” (khoảng 1960), thủ ấn.
Bìa 4: Quỳnh Đồng, “Giáng sinh ngọt ngào” (2013), video đơn kênh.

