



- Art Republik #2
Sự vô nhiễm của sáng tạo

Vào đầu năm 2020, trước tình hình Covid diễn biến phức tạp, thị trường nghệ thuật Việt Nam đã chứng kiến một loạt triển lãm thường nở rộ dịp đầu Xuân nay phải tiếc nuối tạm hoãn. Cùng lệnh cách ly toàn xã hội vào tháng 3 và tháng 8 đã dẫn đến sự đóng băng của các trại sáng tác, sự kiện, bảo tàng, phòng trưng bày…
Ngỡ tưởng đại dịch sẽ khiến bối cảnh nghệ thuật nước nhà không thoát khỏi tình trạng ảm đạm, thế nhưng, cũng chính năm Canh Tý, Art Republik Vietnam đã đồng hành truyền thông cho những tuần lễ nghệ thuật đương đại mang tính bước ngoặt như Nổ Cái Bùm diễn ra ở Huế vào tháng 7, CABCON ở Hội An vào tháng 11 và 12 cùng không ít triển lãm ấn tượng như République D’Art, Nát giỏ còn bờ tre, Chân dung nệm, dự án XANH… Nhiều cuộc trưng bày và đấu giá chuyển sang nền tảng trực tuyến. Đặc biệt, vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, thị trường nghệ thuật Việt Nam như được bơm thêm nguồn sinh khí mới với sự chuyển mình mạnh mẽ ở tất cả các khía cạnh từ triển lãm, buổi trò chuyện nghệ thuật, đấu giá đến tuần lễ nghệ thuật đương đại,…
Nói như nhà nghiên cứu nghệ thuật Lý Đợi – kiêm trưởng ban biên tập Art Republik Vietnam: “Sau lịch sử, có lẽ ít điều gì dễ bị tiêm nhiễm, nhưng rồi cũng nhanh chóng trở thành vô nhiễm giống như sáng tạo và nghệ thuật.” Đó cũng chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để đội ngũ chúng tôi nỗ lực thực hiện ấn phẩm Art Republik Vietnam #2: Sự vô nhiễm của sáng tạo.
Art Republik Vietnam #2: Sự vô nhiễm của sáng tạo
Như một bức tranh mosaic đa màu sắc, ấn phẩm nghệ thuật Art Republik #2 sẽ dẫn độc giả bước vào cuộc phiêu lưu về bề sâu lẫn bề rộng của bối cảnh nghệ thuật Việt Nam trong năm 2020 và xa hơn thế nữa.
Một điều đặc biệt hơn so với số đầu tiên là đội ngũ biên tập quyết định nới rộng phạm vi nghiên cứu từ hội họa, điêu khắc, kiến trúc, điện ảnh đến thủ công mỹ nghệ… Từ đó dẫn đến 4 phiên bản trang bìa bao gồm: bức tranh sơn mài “Tây Hồ” của họa sỹ gạo cội Trịnh Tuân, màn trình diễn ra mắt Pháp Lam x XR21 của Diageo Việt Nam và Johnnie Walker, bức tranh Splashy của nghệ sỹ người Pháp gốc Việt Cyril Kongo – cũng là chủ nhân đứng sau boutique gallery tại Hà Nội, và cuối cùng là một tác phẩm trong series Chân dung nệm của họa sỹ Hoàng Thanh Vĩnh Phong.
Bên cạnh những bài viết đặc sắc khắc họa chân dung nghệ sỹ mới nổi và thành danh, chúng tôi còn thực hiện nhiều cuộc trò chuyện chuyên sâu với nhà sưu tập, nhà giáo dục, giám tuyển kỳ cựu, chủ phòng trưng bày,… nhằm mang đến góc nhìn đa chiều cho bạn đọc yêu nghệ thuật. Trong cái nhìn có tính bao quát, chúng tôi lược khảo về 20 gương mặt nữ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam (phần 2), 4 họa sỹ thời kỳ đầu xuất thân từ trường Mỹ thuật Đông Dương và thành danh tại Pháp, song song đó là những triển lãm nghệ thuật tiêu biểu trong năm 2020.
Chúng tôi tin rằng với sự cân nhắc – quan sát kỹ lưỡng và mới mẻ ấy, Art Republik #2 sẽ tiếp tục đón nhận sự quan tâm và ủng hộ nhiệt thành.

